3 chìa khóa để startup ít vốn vẫn mở rộng kinh doanh

Trần Quí Thanh

Nguồn hình: Internet

—–

 Kinh gửi bác Trần Quí Thanh

Chúng cháu thuộc một CLB Startup trẻ ở Hà Nội. Rất mừng được biết blog của bác thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với các Startup trẻ. Nay chúng cháu viết thư này xin được hỏi bác một số vấn đề lập nghiệp mà chúng cháu rất mong muốn được bác giải đáp.

Trước hết, khi một ý tưởng Startup đã trở thành hiện thực, cần phát triển và mở rộng startup này sao cho hiệu quả tích cực nhất trong điều kiện vốn liếng ít ỏi? Kính mong bác trả lời

Kính chúc bác sức khoẻ

Đại diện CLB startup  trẻ

Lê Đình A ( Hà Nội): aledinh_hanoimuathu@gmail.com

—–

Lê Đình A mến!

Phần lớn startup ở tuổi của cháu đều gặp khó khăn về vốn, cho nên việc mở rộng quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh với nguồn vốn hạn hẹp là điều rất quan trọng.

Ít tiền thì không thể tiêu xài vung vít, mà sử dụng đúng việc, và phải chọn việc theo thứ tự ưu tiên. Theo kinh nghiệm của bác, cháu tập trung vào ba chìa khóa chính.

Về nhân sự: Không nhất thiết phải cơ cấu ban bệ cho thật hoành tráng, rồi phải trả lương cho nhiều người. Hiện nay, cháu có thể hợp đồng thuê người có chuyên môn cao làm cho cháu mà không cần phải là người biên chế của doanh nghiệp.

Có những vị trí như kế toán, có thể thuê một người ngoài công ty làm. Còn nhiều vị trí khác của doanh nghiệp, cháu có thể tận dụng nguồn lao động tư do (freelance) làm khoán các gói công việc, không cần phải toàn thời gian.

Về công cụ hoạt động quản trị và kinh doanh: Khai thác tối đa công nghệ thông tin cho các hoạt động của doanh nghiệp. Đặc biệt là 2 hoạt động quảng cáo và PR. Start up thời công nghệ hiện đại là phải giỏi công nghệ.

Về kết nối: Một doanh nghiệp khởi nghiệp phải biết kết nối với cộng đồng doanh nghiệp, các đối tác, và chính những mối quan hệ này sẽ giúp cho cháu mở rộng quy mô kinh doanh. Ví dụ một doanh nghiệp là đối tác mua hàng, khi có quan hệ tốt, họ sẵn sàng ứng trước một khoản tiền cho cháu sản xuất. Hoặc một đối tác là doanh nghiệp cung cấp nguyên liệu, nếu quan hệ tốt, họ có thể cho cháu nợ gối đầu.

Không mấy ai khởi nghiệp mà có tiền đầy trong túi, nhưng số ít người giỏi thì tồn tại và phát triển, còn đa số người kém thì thất bại. Người thất bại luôn có câu cửa miệng để biện minh cho mình là: “thiếu vốn”.

Bác hy vọng cháu không rơi vào số nhiều kia.

Chúc cháu và CLB startup trẻ thành công

Trần Quí Thanh

(Hãy viết thư cho tôi: tranquithanh1953@gmail.com)

Rate this post

Bài viết liên quan

Bình luận

Required fields are marked *