Đưa đón học sinh, để không còn những cái chết oan uổng

Trần Quí Thanh 

Đưa đón học sinh ở trường Gateway (Hà Nội). Ảnh: THÙY LINH – HẢI NGUYỄN (Theo Báo Lao Động)

—–

Cái chết oan uổng của cháu bé bị bỏ quên trong xe ở Hà Nội vẫn còn nóng ran trên các kênh truyền thông, thì thêm một vụ cháu bé bị bỏ quên trên ô tô đưa đón học sinh ở Bắc Ninh, phụ huynh thực sự lo ngại.

Hiện nay, đa số phụ huynh bận rộn công việc, không thể trực tiếp đưa đón con đến trường, nên phải sử dụng các dịch vụ, nhưng sự mất an toàn dẫn đến cái chết của trẻ đòi hỏi phải xem xét lại việc quản lý các dịch vụ này.

Ở các nước văn minh, xe đưa đón học sinh là ưu tiên số 1. Đơn giản bởi vì đó là xe chở trẻ em. Ưu tiên không phải là nói miệng, mà có những quy định đối với lái xe, trách nhiệm của nhà trường, bến bãi đỗ xe công cộng. An toàn cho xe đưa đón học sinh được đặt ở yêu cầu cao nhất. Riêng ở Mỹ, có 21 bang quy định hình sự hóa hành vi để trẻ em một mình trên ô tô dù có xảy ra hậu quả hay không. Pháp luật nghiêm như vậy nhưng trong 7 tháng đầu năm 2019, có 23 trẻ chết vì bị bỏ quên trên xe ở Mỹ.

Ở các nước, cũng có nhiều trường hợp trẻ em bị bỏ quên trên ô tô dẫn đến tử vong, nhưng đa số là do bị cha mẹ bỏ quên hoặc trẻ em vô tình tự nhốt mình trong xe. Còn đối với xe đưa đón học sinh, việc quản lý rất chặt chẽ, nên rất khó xảy ra trường hợp trẻ em bị bỏ quên.

Vậy thì vấn đề đặt ra chính là biện pháp quản lý.

Chúng ta chưa có niềm tin vào tinh thần trách nhiệm cao của lái xe hay nhân viên phụ trách đưa đón học sinh, hoặc ngay cả khi họ thực sự có trách nhiệm thì vẫn cần có các biện pháp hỗ trợ kiểm tra có hiệu quả nhất.

Có quá nhiều thiết bị công nghệ hiện đại làm công cụ hỗ trợ để kiểm soát học sinh trên ô tô. Tui là dân kỹ thuật, có thể thấy ngay mấy thứ và xin đề xuất.

Còi bấm đánh thức các em khỏi bị ngủ quên. Khi xe tới điểm đỗ, lái xe bấm chuông như chuông báo thức, có giọng của trẻ em kêu mọi người thức dậy, thêm vài khúc nhạc vui nhộn. Chưa hết, phải có thêm câu nhắc mọi người xem có bạn nào ngủ quên hay không. Cách này sẽ giúp các em xây dựng thói quen tự kiểm tra nhau, và ý thức không bỏ quên bạn lại trên xe.

Trên xe có camera, quan sát toàn bộ khoang xe. Lái xe trước khi xuống xe, bắt buộc phải đi kiểm tra từng băng ghế, camera ghi lại, nếu lái xe nào không tuân thủ quy trình bắt buộc này thì bị kỷ luật.

Cao hơn một bậc, mỗi học sinh được trang bị một thẻ có mã của từng em. Khi lên và xuống xe, sẽ chạm vào hệ thống ghi nhận. Nếu còn em nào chưa xuống, thì hệ thống sẽ báo chưa đủ. Lái xe sẽ biết để kiểm tra.

Ai cũng nói đến công nghệ, nhưng mấy ai áp dụng công nghệ vào đời sống để bảo vệ chính mình người thân, cộng đồng.

Chuyện đơn giản vậy thôi, hãy làm ngay để không còn mất mát đau buồn xảy ra với bất cứ gia đình nào nữa.

 

Sài Gòn ngày 18/09/2019

TQT

Bài đọc thêm, Link: Lại thêm vụ để quên trẻ trên ôtô: Lỗ hổng quá lớn về đưa đón học sinh

(https://laodong.vn/giao-duc/lai-them-vu-de-quen-tre-tren-oto-lo-hong-qua-lon-ve-dua-don-hoc-sinh-755052.ldo)

Rate this post

Bài viết liên quan

Bình luận

Required fields are marked *