Rác đang là mối nguy rất lớn đối với đất nước này

Trần Quí Thanh 

Môn sinh Nghĩa Dũng Karatedo dọn rác bờ sông Hương. – Ảnh: TL NDK (Theo Báo Lao Động)

—–

Những vấn đề liên quan đến rác được dư luận bàn tán suốt mấy ngày qua, khi mà câu chuyện “cân rác”, trả tiền theo trọng lượng rác được cơ quan quản lý nêu ra.

Ai cũng quan tâm đến rác thải, ai cũng biết rằng rác là thảm họa của cộng đồng, của quốc gia, của nhân loại, nhưng thật đau đầu là rất ít người thực sự có ý thức không xả rác.

Xin đặt câu hỏi, ai trong chúng ta không xả rác? Câu trả lời dành cho mỗi người.

Cũng tương tự, những chai nhựa được vớt lên từ các ống cống, những rác rưởi được thu gom ở trên đường phố, thử hỏi có được mấy ai dám cam đoan trong số đó không có thứ do mình vứt ra.

Chúng ta cùng “tư duy” lại về rác để có hành động phù hợp trong bảo vệ môi trường.

Đó là, rác đương nhiên phải có, nước nào cũng có, bởi vì sinh hoạt của con người đi liền với thải ra rác. Vấn đề là rác đó được thải ra như thế nào mà thôi.

Các nước văn minh quanh ta như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore cũng nhiều rác, nhưng dân của họ biết bỏ rác đúng chỗ, còn dân mình thì vứt rác bừa bãi.

Dân các nước văn minh không chỉ bỏ rác vào thùng rác, mà còn biết tự phân loại rác, bỏ rác đúng từng loại vào đúng chỗ theo quy định, không trộn vào nhau. Chính vì phân loại rác từ đầu nguồn, nên người ta thu gom được các loại rác tái chế để tái sử dụng, vậy thì rác đó không vô ích mà làm lợi cho con người.

Quay trở lại chuyện “cân rác”, vấn đề không phải là số lượng mà là phân loại. Dù nhiều nhưng phân loại đúng thì việc thu gom và xử lý dễ dàng, còn ít mà không phân loại thì sẽ là gánh nặng cho việc xử lý và gây thiệt hại cho xã hội.

Tại sao người dân các nước văn minh không xả rác và tự giác phân loại rác? Câu trả lời là vì  việc xử phạt của họ rất nghiêm.

Nhiều người cho rằng dân các nước có ý thức, điều này không sai, và nên nhớ rằng, họ có ý thức là vì luật pháp được thực thi.

Thế thì, Việt Nam phải học theo các nước văn minh, xử phạt các trường hợp xả rác, có quy định cụ thể về phân loại rác ở từng hộ gia đình. Không ai dám vứt một chai nước suối ra đường khi bị phạt cả triệu đồng như Singapore.

Xin trích lại câu nói của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Quốc hội ngày 11.6: “Thời gian qua tình trạng tai nạn giao thông có nguyên nhân từ bia rượu giảm hẳn. Các bà, các chị phấn khởi lắm. Bây giờ đổ rác thải không đúng quy định cũng phạt nặng thì sẽ có hiệu quả”.

Pháp luật về bảo vệ môi trường có sẵn, hãy thực thi, dù muộn còn hơn không. Rác đang là mối nguy rất lớn đối với đất nước này.

Sài Gòn ngày 15/06/2020

TQT

Rate this post

Bài viết liên quan

Bình luận

Required fields are marked *