Vừa an ninh vừa an toàn du lịch Việt Nam sẽ phát triển nhanh và bền vững

Trần Quí Thanh

Nhiều trang web quảng bá du lịch miền Tây sông nước hay có hình ảnh khách đi thuyền du ngoạn nhưng hiếm khi có áo phao. Ảnh: TL (Theo TBKTSG)

—–

Theo chiến lược du lịch Việt Nam được Bộ Văn hóa Thể thao – Du lịch đề ra, đến năm 2030, phục vụ 47 triệu lượt khách quốc tế, 130 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch khoảng 2.400 tỉ đồng.

Riêng tổng số khách quốc tế đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2019 đạt 8,4 triệu lượt, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018. Những con số cụ thể này chứng minh rằng, mục tiêu đặt ra nêu trên không phải là hoang tưởng.

Nước mình không phải đẹp mà là rất đẹp. Tui có điều kiện đi nhiều nước, càng đi càng thấy nước mình đẹp hơn và càng yêu đất nước mình hơn. Theo góc nhìn của cá nhân tui, các nước đang thu hút khách du lịch rất mạnh hiện nay như Singapore, Thái Lan, Đài Loan… không thể so sánh được với Việt Nam về thắng cảnh, ẩm thực và nhiều yếu tố khác.

Nhiều hội thảo về du lịch liên tục diễn ra, cấp địa phương, vùng cũng như quốc gia, quốc tế để tìm thêm kế sách cho du lịch Việt Nam. Ở các hội nghị đó, bàn về liên kết vùng, sản phẩm du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, bảo tồn di sản, nội dung nào tui thấy cũng đúng hết. Nhưng có hai nội dung rất quan trọng, tui thấy ít bàn tới, đó là môi trường và sự an toàn trong du lịch.

Thiên nhiên ban tặng cho chúng ta nhiều thắng cảnh tuyệt đẹp, nhiều bãi biển nguyên sơ bồng lai tiên cảnh. Nhưng những nơi đó bị rác tấn công, bị con người phá hoại bằng sự vô ý thức trong bảo vệ môi trường. Dơ bẩn thì không còn gì đẹp nữa, không còn sức hấp dẫn nữa. Du khách ở các resort tại Phan Thiết từng bỏ chạy vì rác tấn công vào bãi biển, mùi hôi thối xông lên nồng nặc.

Đừng cần đến những sản phẩm gì ghê gớm, sự tươi nguyên của thiên nhiên hiện nay là sản phẩm, giữ được thắng cảnh đừng bị tàn phá, hủy hoại chính là sản phẩm.

Sạch, đường phố, môi trường không rác thải các loại chính là sản phẩm. Và an toàn chính là sản phẩm.

Việt Nam được thế giới biết đến là một địa chỉ an ninh gần như tuyệt đối, nhưng an toàn thì không. Hai khái niệm an ninh và an toàn khác nhau.

Chúng ta không có chiến tranh, không có tiếng súng đạn, khủng bố, đánh bom liều chết, nhưng chúng ta không an toàn về giao thông, vệ sinh thực phẩm và một số điều kiện sinh hoạt khác. Du khách cần được bảo vệ và được bảo đảm an toàn tối đa, khi đi trên đường bộ, hàng không hay trên sông nước. Tất cả điều kiện an toàn phải đạt đến quy chuẩn quốc tế.

Phải nhìn thấy những điều mình chưa làm được để điều chỉnh, vừa an ninh vừa an toàn thì du lịch Việt Nam sẽ phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

 

Sài Gòn, ngày 24/09/2019

TQT

Bài Đọc thêm, Link: Quảng bá như thế bằng mười hại nhau…

(https://www.thesaigontimes.vn/293934/quang-ba-nhu-the-bang-muoi-hai-nhau.html)

5 (100%) 1 vote

Bài viết liên quan

Bình luận

Required fields are marked *