[THP trong tôi] – Đừng sợ thất bại hãy sợ việc dậm chân tại chỗ

Đào Nguyên Duy/ Khối FN&SC

11.07.2017, Từ 1 nhân viên chấm hình bình thường, Tôi bắt đầu chuyển sang 1 vị trí mới, 1 công việc mới (Sales Visibility TeamLeader) ở phòng Sales Compliance tại Công ty THP. Đó là 1 phần thưởng cho 3 năm cống hiến, rèn luyện, học tập và phấn đấu cùng 7 Giá trị cốt lõi của THP.

Từ 1 nhân viên bình thường không có gì nổi bật nhưng khi được tham gia hội nhập cùng đại gia đình THP cùng với 7 Giá trị cốt lõi của THP đã đề ra cho toàn bộ nhân viên của Tập đoàn thì tôi đã từng bước cải thiện bản thân qua từng giai đoạn khác nhau để hoàn thiện bản thân mình.

Nhận thấy nếu cứ mãi đi theo lối mòn (cấp trên giao gì làm nấy, hết giờ thì về) thì sẽ mãi chỉ dậm chân tại chỗ và không có thể phát triển bản thân. Tôi đã chủ động lắng nghe những yêu cầu cơ bản nhất của cấp trên từ các buổi họp phòng hàng tháng, tuần, để dần cải thiện bản thân. Từ những việc cơ bản nhất: Nắm rõ các tiêu chí, tiêu chuẩn của bộ tiêu chuẩn TBTN để hoàn thành tốt nhất công việc hằng ngày được giao, tiếp đến là tự bản thân mình có thể tự trả lời cho mình khi gặp những trường hợp khó mà không cần phải hỏi đến Leader nhưng kết quả vẫn đảm bảo đúng với tiêu chuẩn mà công ty đã đề ra.

Tiếp đến, rút kinh nghiệm cho những lần hỏi cấp trên về các cách chấm trưng bày cho những trường họp khó đưa ra quyết định. Tôi đã được SUP Hậu đặt những câu hỏi để trả lời cho những tình huống đó, từ đó mỗi khi gặp nhũng trường hợp khó trong công việc thay vì phải hỏi cấp trên cách chấm như thế nào thì tôi đã tự đặt các câu hỏi ngược cho bản thân tự trả lời rồi từ đó đưa ra có thể đưa ra được kết quả cho mình, nhưng bên cạnh đó tôi luôn tham khảo ý kiến cấp trên bằng cách: anh ơi, theo em nhận thấy trường hợp này SM trưng bày như thế này thì ý kiến em về trường hợp này như thế này, thế này. Anh thấy em chấm như vậy có được chưa?. Bằng cách này tôi có đã tự cải thiện bản thân mình với phương pháp : Chủ động lắng nghe và cung cấp giải pháp để thoã mãn khách hàng trước hết là bản thân mình và tiếp đến là cấp trên của mình.

Với những hành động, suy nghĩ đơn giản đã thay đổi được thói quen của bản thân mình. Không phải lúc nào cũng hỏi ý kiến cấp trên để nhận được hướng dẫn của cấp trên. Thay vào đó hãy tự mình đặt câu hỏi ngược cho bản thân của mình và trả lời những câu hỏi đó đến khi vấn đề được giải quyết và hành động cuối cùng là hỏi cấp trên: Anh ơi, với tình huống như thế này em giải quyết như vầy được không anh? Việc này thể hiện việc Tôn trọng và hết mình với khách hàng. Việc này đã giúp tôi luôn chủ động lắng nghe những phản hồi từ cấp trên để kịp thời giải quyết được nhu cầu của cấp trên trong công việc. Tập cho mình thói quen thay đổi để Thoã mãn khách hàng từ những công việc đơn giản nhất.

Tháng 06.2017, 1 trong 5 Leader của phòng thuyên chuyển qua vị trí mới và nhận thấy đây là cơ hội để mình thử thách bản thân ở 1 vị trí mới với những thử thách mới, những trải nghiệm mới, những công việc áp lực. Tôi đã tham gia ứng tuyển vị trí Leader cùng với 4 bạn khác trong phòng. Tham gia với tinh thần : “Mình làm được” . Khi nhận được những câu hỏi phỏng vấn cho vị trí mới từ trợ lý CRAO tôi đã hoàn thành tốt bài phỏng vấn của mình. Tiếp đến là buổi phỏng vấn trực tiếp cùng với 4 bạn cùng tham gia. Khi nhận được đề bài làm việc theo nhóm và trình bày kết quả đó tôi đã suy nghĩ như mình chỉ ngồi đưa ra kết quả và chờ đến khi người phỏng vấn hỏi thì coi như thất bại. Tôi đã mạnh dạn đứng lên kết nối, lấy ý kiến của các bạn khác trong team và ý kiến của bản thân để hoàn thành bài phỏng vấn nhóm, tiếp đến tôi đã tự đứng ra trình bày với người phỏng vấn.

Lúc đó tôi đã nghĩ: Chỉ khi nào mình Dám tư duy khác biệt, tiếp cận vấn đề với tinh thần và thái độ sẵn sàng chinh phục mục tiêu thách thức thì mình mới thành công vì cơ hội chỉ đến với mình chỉ 1 lần và không có hội để mình thực hiện lại nếu thất bại. Sau buổi phỏng vấn đó tôi hồi hộp chờ đợi kết quả và cuối cùng kết quả đã đến với tôi : Tôi đã được chọn thuyên chuyển lên vị trí Leader qua lần phỏng vấn đó. Với Tư duy tích cực và tin rằng “Mình làm được” – Tôi đã làm được với tinh thần Không gì là không thể.

Công việc mới, vị trí mới, thử thách mới với những áp lực nhiều hơn. Đó là những gì mà tôi sắp phải đón nhận khi ở vị trí Leader.

Đừng sợ thất bại, hãy sợ việc dậm chân tại chỗ – Vì sợ dậm chân tại chỗ tôi đã luôn tìm cách hoàn thiện bản thân mình từ những việc đơn giản nhất đó là thay đổi bản thân mình bằng cách hoàn thiện những giá trị bản thân còn thiếu từ 7 Giá trị cốt lõi của THP việc thay đổi đó đã cho tôi lại kết quả mà tôi nhận được ngày hôm nay đó là: Vị trí mới, công việc mới, thử thách mới. Chúng ta chỉ có thể đứng lên trên chính đôi chân của mình và từ đôi chân đó chúng ta có thể thoải mái chạy nhảy tuỳ thích. Vì vậy, khi bạn bắt đầu thay đổi mình đó luôn là 1 điều gì đó khó khăn, khác biệt trong mắt tất cả mọi người và người thân.

Đào Nguyên Duy

Rate this post

Bài viết liên quan

Bình luận

Required fields are marked *