Kinh tế Việt Nam cuối năm 2021, chúng ta đối mặt với những gì?

Trần Quí Thanh

Sự hồi phục kinh tế không thể tách rời quá trình tiêm chủng vaccin trên diện rộng. Ảnh: N.K (Báo TBKTSG)

—–

TPHCM và các tỉnh phía Nam tiếp tục giản cách theo Chỉ thị 16, thủ đô Hà Nội cũng tương tự. Cũng chưa có câu trả lời, sau đợt giãn cách này chúng ta có kiểm soát được dịch hay không.

Như vậy, có thể cho thấy bức tranh khá tối, vì vùng trọng điểm kinh tế đang tạm thời bị gián đoạn hoặc giảm sút năng lực sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế.

6 tháng đầu năm 2021, Việt Nam tăng trưởng GDP 5,64%, số doanh nghiệp thành lập mới tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Đây là những thông tin khá vui vẻ trong lúc ảm đạm này, nhưng cũng không nên quá hứng thú vì cần phải đối mặt với khó khăn phía trước.

Chúng ta đối mặt với những gì?

Trước hết là nhiều doanh nghiệp ngừng sản xuất do phải chấp hành các quy định về giãn cách theo Chỉ thị 16. Nhiều mặt hàng sản xuất không tiêu thụ được, do lưu thông, do hàng quán đóng cửa, do người dân không có tiền để xài.

Gần đây, mô hình “3 tại chỗ” bộc lộ nhược điểm của nó, có thể gây ra ổ dịch trong nhà máy, cho nên nhiều doanh nghiệp cũng phải tạm dừng để dập dịch.

Hạn chế thứ hai là tỉ lệ tiêm vaccine của Việt Nam rất thấp so với mặt bằng chung thế giới. Thời gian đầu là chưa có vaccine, nhưng ngay cả khi có vaccine về thì việc triển khai tiêm chủng cũng chậm. Chính vì vậy nên hôm 2.8, Bộ Y tế tuyên bố sẽ chủ động điều chuyển vaccine cho các tỉnh, thành phố, đơn vị khác nếu kết quả tiêm tại các đơn vị, địa phương đạt tỉ lệ thấp đối với từng đợt phân bố.

Đây là quan điểm rất đúng, bởi vì, chỉ có tiêm vaccine, miễn dịch cộng đồng thì làm ăn được. Còn chúng ta không thể ổn định sản xuất khi hôm nay làm, hôm mai đóng cửa vì có một ca F0.

Phải khẳng định rằng, phủ vaccine tới đâu, sản xuất phục hồi tới đó. Rất vui là TPHCM cam kết sẽ tiêm đủ cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn trong tháng 8.

Nhưng có một mối lo, đó là khi tạo được vùng xanh để phục hồi sản xuất thì sẽ thiếu nguồn nhân lực, từ lao động kỹ thuật cho đến lao động phổ thông.

Bởi vì, trong thời gian vừa qua, có hàng vạn người rời TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai về quê bằng nhiều phương tiện khác nhau. Nếu như trong sau đợt giãn cách này, kiểm soát được dịch, cọng với mở rộng tiêm vaccine, các doanh nghiệp hoạt động trở lại, thì liệu người lao động có quay vào đầy đủ như trước hay không, đó là câu hỏi chưa có câu trả lời chắc chắn.

Sài Gòn 03/08/2021

TQT

Rate this post

Bài viết liên quan

Bình luận

Required fields are marked *