Lên kế hoạch sớm cho giai đoạn mới

Kinh tế Sài Gòn/ Báo TBKTSG

Sớm muộn gì TPHCM cũng sẽ dỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt một khi kiểm soát được dịch Covid-19 và thời điểm đang được kỳ vọng để triển khai điều này là ngày 15-9 như Nghị quyết của Chính phủ nêu ra. Thời gian để chuẩn bị cho một giai đoạn mới trong nỗ lực phòng chống đại dịch không còn nhiều; cần sớm có kế hoạch cụ thể và chi tiết để tránh những lúng túng dẫn đến những sửa đổi liên tục đã từng xảy ra trong giai đoạn trước.

Trước tiên cần thống nhất các tiêu chí đánh giá mới đối với tình hình dịch bệnh. Trong giai đoạn kế tiếp con số ca lây nhiễm được phát hiện trong ngày không còn quan trọng bằng số ca nặng phải nhập viện hay số ca tử vong bởi chính con số sau mới nói lên tình hình hệ thống y tế hiện đang đảm đương được các ca bệnh nặng hay đang quá tải.

Nhìn vào con số nhập viện hay tử vong giảm, chúng ta biết các biện pháp như thành lập các trạm y tế phường xã với các phương tiện hỗ trợ bệnh nhân ngay từ sớm đang phát huy tác dụng. Trong khi đó nỗ lực xét nghiệm người dân toàn thành phố ắt sẽ làm tăng số ca lây nhiễm được phát hiện hàng ngày.

Kế đến là kế hoạch mở cửa dần các hoạt động kinh tế sao cho không ách tắc các sinh hoạt bình thường của người dân nhưng cũng không dẫn đến rủi ro bùng phát dịch trở lại. Thiết nghĩ then chốt trong cân nhắc không phải là xem xét từng loại hình hoạt động, không phải xác định đâu là hàng hóa thiết yếu, không phải xem xét theo địa bàn hay thời điểm trong ngày.

Vấn đề suy cho cùng vẫn là con người tham gia vào các hoạt động này và tiêu chí cân nhắc chính là “hộ chiếu vaccin”, tức người nào đã được chích ít nhất một mũi vaccin hơn 14 ngày sẽ sử dụng chứng nhận đã tiêm chủng để tham gia vào các hoạt động kinh tế, kể cả sản xuất.

Từ đó mới thấy một trong những điều cần làm ngay từ bây giờ là thống nhất các ứng dụng công nghệ vào một đầu mối để người dân có thời gian làm quen, biết sử dụng và sử dụng thành thạo; từ ứng dụng khai báo y tế đến ứng dụng đi đường, từ “hộ chiếu vaccin” đến các luồng di chuyển. Người dân có hàng loạt câu hỏi thắc mắc cho từng giai đoạn – cần lường trước các thắc mắc này cho giai đoạn mới để biên soạn các chỉ dẫn rõ ràng, cụ thể và phổ biến rộng rãi.

Cột mốc kiểm soát được dịch trước ngày 15-9 không có nghĩa sau ngày đó sẽ không còn ca bệnh nào nữa. Chắc hẳn dịch Covid-19 sẽ còn kéo dài trong nhiều tháng tới cho nên tháo dỡ các biện pháp giãn cách xã hội không có nghĩa xã hội ngay lập tức có thể quay về như ngày chưa có dịch bệnh. Vì thế chuẩn bị cho giai đoạn mới cũng có nghĩa xem xét, cân nhắc các biện pháp, các giải pháp phòng chống dịch bệnh; chẳng hạn bao giờ thì học sinh có thể đến trường trở lại, bao giờ có thể mở cửa thông thương cho người dân vào ra thành phố một cách bình thường.

Thiết nghĩ nguyên tắc cân nhắc để xác định giải pháp phù hợp vẫn là tìm cách sống chung với con virus SARS-CoV-2, nâng cao ý thức của người dân để tự họ có biện pháp phòng tránh lây nhiễm, ưu tiên cho các biện pháp phù hợp với quy luật cung cầu của một nền kinh tế thị trường, hỗ trợ kịp thời cho những người dân dễ bị tổn thương và tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi lại sức sống của nền kinh tế.

NGUỒN:  Theo Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn

Link bài: Lên kế hoạch…

https://thesaigontimes.vn/len-ke-hoach-som-cho-giai-doan-moi/

Rate this post

Bài viết liên quan

Bình luận

Required fields are marked *