Truyền thông cho khởi nghiệp

Trần Quí Thanh

Nguồn hình: quocgiakhoinghiep.vn

—–

Chào anh Dr Thanh,

Thưa anh, tôi chỉ là doanh nhân già, nghỉ hưu lâu rồi. Tuy vậy nghề nghiệp vẫn không bỏ được, yêu nghề mà anh. Tôi vẫn đọc blog anh đều đều, định gặp anh nói chuyện nhưng vì giãn cách khó gặp nên viết thư gởi anh.

Các cháu của tôi mới khởi nghiệp, chúng lập công ty làm rộn ràng lên. Tui ngại quá anh ạ. Truyền thông là con dao hai lưỡi. Mình mới sinh ra còn non, khua chiêng gõ mõ liệu có hay không? Nói vậy nhưng tôi không biết góp ý  cho tụi nhỏ sao cho lọt tai chúng. Đành cậy anh giúp vậy. Anh ráng giúp tui nghen?

Cảm ơn anh rất nhiều

Chúc anh mạnh giỏi

Đàm Thị Thanh (Sài Gòn): thanhdam1955-_sg@gmail.com

—–

Chị Đàm Thị Thanh mến,

Chị trao đổi một vấn đề rất quan trọng đối với các start up hiện nay. Tui xin nói với chị rằng, rất nhiều người cứ tưởng mình hiểu biết về truyền thông, nhưng thực ra không mấy ai hiểu sâu đâu. Truyền thông vừa là khoa học vừa là nghệ thuật, hạn chế mọt trong hai đều sẽ gặp thất bại về truyền thông.

Trước tiên hết ta nói chuyện khoa học, hay nói cách khác là kỹ nghệ truyền thông. Đã là kỹ nghệ và khoa học thì những người thiết kế các chương trình về truyền thông là “kỹ sư” truyền thông.

Một team truyền thông ngày nay gồm nhiều người thủ đắc nhiều chuyên môn khác nhau, trong đó có kỹ sư công nghệ, đồ họa, biên kịch, đạo diễn quay phim, người viết (writer)…

Kỹ nghệ truyền thông ngày nay đã khác xa với trước đây. Bởi vì người ta không còn tiếp cận thông tin với một trang báo in, với tấm pano treo dọc đường hay những hình ảnh trên ti vi.

Ngày nay là thời đại 4.0, con người giao tiếp và cung cấp thông tin cho nhau qua nhiều nền tảng xuyên biên giới như Google, Facebook, Youtube…Vậy thì, truyền thông mang tính toàn cầu, không chỉ giới hạn trong lãnh thổ quốc gia.

Khai thác công nghệ để làm truyền thông có những lợi ích, đó là độ lan tỏa rộng, vượt xa khỏi không gian quốc gia. Thứ hai là đối tượng tiếp nhận thông tin nhiều hơn. Thứ ba là tiết kiệm chi phí hơn.

Truyền thông bằng khai thác các công cụ công nghệ và các nền tảng xuyên biên giới sẽ giúp các start up giới thiệu sản phẩm đến với các tổ chức đầu tư trên khắp thế giới. Họ biết đến doanh nghiệp của mình trên không gian mạng thì sẽ dễ dàng hơn để tiếp cận trong vai trò đối tác.

Tiếp theo tôi xin nói về nghệ thuật truyền thông. Có khoa học nhưng không thể không có nghệ thuật, vì truyền thông bằng các ngôn ngư khác nhau như hình ảnh, văn từ, lời nói thì đòi hỏi phải tạo được cảm xúc và cảm hứng đến với đối tượng tiếp nhận.

Cuối cùng, xin lưu ý là truyền thông trên không gian toàn cầu thì phải đạt đến đẳng cấp của hiện đại, văn minh, đặc biệt là văn hóa truyền thông của cộng đồng quốc tế. Cũng giống như đá bóng sân làng khác với sân bóng châu Âu.

Vậy chị nhé, có gì cứ meo cho tui.

Trần Quí Thanh

(Hãy gửi thư cho tôi: tranquithanh1953@gmail.com)

Rate this post

Bài viết liên quan

Bình luận

Required fields are marked *