Lòng tham che mờ mắt mũi

Trần Quí Thanh

Tâm trí trở thành tỷ phú sau một đêm ngủ dậy đã khiến không ít người sập bẫy lừa đảo. (Minh hoạ và lời bình của báo The Leader).

32.000 nạn nhân mất trắng 15 ngàn tỉ đồng từ trò lừa đảo mang tên mạng lưới tiền ảo Ifan và Pincoin đa cấp, tui khẳng định là mất, không ai cứu được quả thua này. Cho dù những kẻ chủ mưu lừa đảo bị bắt, thì việc thu hồi tiền cũng không dễ dàng.

Vụ này chẳng có gì ghê gớm, bản chất chỉ là lừa đảo, nhưng thay vì chơi kiểu thủ công thì thay bằng công nghệ. Nguồn năng lượng để cho cổ máy thủ công hoặc công nghệ kỹ thuật hoạt động chính là lòng tham của con người.

Bài bản cũ rích, lấy tiền người này trả người kia  đúng cam kết để khơi dậy lòng tham của nhiều người. Đến khi thấy đủ sở hụi rồi thì ôm tiền quất ngựa truy phong. Xưa như anh Nguyễn Văn Mười Hai bán nước hoa Thanh Hương.

Tui làm kinh doanh cả đời người, mong có được mức lợi nhuận cao hơn lãi suất ngân hàng ở từng thời điểm cũng đã là lý tưởng. Những doanh nghiệp có sản phẩm tốt, thì mới có được mức lợi nhuận cao 20%. Còn lại, không ít doanh nghiệp cân đối được thanh toán ngân hàng, trả lương thưởng cho người lao động, khấu hao máy móc tài sản, lời được đôi chút đã là mừng.

Vậy mà, có nhiều người, cụ thể là 32.000 trường hợp tin rằng, đầu tư vào kênh tín dụng này sẽ thu lợi 48%. Quá ngây thơ, hay nói đúng hơn là lòng tham che mờ mắt mờ mũi. Không ai bấm ngón tay tính, nếu họ trả lãi cho mình 48% thì họ phải kinh doanh thu lợi ít nhất phải 50%. Buôn hàng cấm chắc.

Dấu hiệu lừa đảo đó chưa đủ, những kẻ chủ mưu còn câu con mồi bằng cách chia lợi nhuận 8% cho những người giới thiệu khách hàng theo kiểu bán hàng đa cấp. Lừa trắng trợn như vậy mà cứ nhắm mắt lao vào thì tui chịu.

Không chỉ vụ này, xem lại các vụ người dân mất tiền tấn vào xác kênh kinh doanh ảo như vàng, tiền ảo khác sẽ thấy, dân mình rất thiếu kiến thức, kể cả sơ đẳng về đầu tư, không hiểu biết pháp luật và rất cả tin.

Không phải đầu tư các kênh ảo nào cũng là những tổ chức lừa đảo, nhưng phải biết để không bị mắc bẫy và lựa chọn đối tác phù hợp. Muốn vậy thì phải tìm nhà tư vấn có chuyên môn, nghe theo lời đồn miệng là dính  bẫy. 

Trước khi kêu cứu các cơ quan pháp luật bảo vệ mình thì trước hết mỗi công dân phải biết tự bảo vệ. Vì lòng tham, hết ngàn người này đến ngàn người khác đem tiền thật đi mua tiền ảo thì công an, toà án nào xử lý cho xuể.

 

Sài Gòn 12/04/018

TQT

Bài đọc thêm, link bài: Vụ lừa đảo tiền ảo 15.000 tỷ: “Dân ta còn muốn làm giàu sau 1 đêm”

(http://theleader.vn/vu-lua-dao-tien-ao-15000-ty-dan-ta-con-muon-lam-giau-sau-1-dem-20180410162639064.htm)

Rate this post

Bài viết liên quan

Bình luận

Required fields are marked *